12 Feb 2022

1082

Đến hạn báo cáo tình hình lao động theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP có hiệu lực 01/02/2021

Post by Admin
Đến hạn báo cáo tình hình lao động theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP có hiệu lực 01/02/2021

1. Phạt lên đến 03 triệu đồng nếu không báo cáo tình hình sử dụng lao động

 

Theo điểm b, c khoản 1 Điều 7 Nghị định 28/2020/NĐ-CP:

"1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi sau đây. b) Không khai trình việc sử dụng lao động theo quy định với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện; c) Không báo cáo tình hình thay đổi về lao động với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện;"

Như vậy nếu không báo cáo tình hình sử dụng lao động theo đúng quy định, người sử dụng lao động có thể bị phạt lên đến 03 triệu đồng.

 

2. Hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động

 

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, thời hạn khai trình sử dụng lao động, định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động được quy định như sau:

"2. Định kỳ 06 tháng (trước ngày 05 tháng 6) và hằng năm (trước ngày 05 tháng 12), người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. […]"

Như vậy, mỗi năm, doanh nghiệp sẽ phải báo cáo tình hình thay đổi lao động định kì 06 tháng và hằng năm. Hạn cuối để thực hiện thủ tục này là trước ngày 05/6 và trước 05/12.

Cũng theo khoản 2 Điều này, người sử dụng lao động sẽ gửi báo cáo này đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Thủ tục này có thể thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trực tiếp gửi bản giấy đến các cơ quan trên.

3. Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động

  • Cách 1: Thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
    - Doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau: Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia https://dichvucong.gov.vn/
    - Sử dụng thiết bị ký số USB Token để đăng nhập tài khoản. Đơn vị chưa có tài khoản thì đăng ký mới.
    - Sau khi đăng nhập, chọn chức năng "Dịch vụ công trực tuyến". Tìm kiếm thủ tục bằng cách nhập từ khóa tìm kiếm theo tên trong thủ tục. Tên đầy đủ là "Liên thông đăng ký điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN và báo cáo tình hình sử dụng lao động". Chọn cơ quan thực hiện là "Bảo hiểm xã hội Việt Nam".
    - Chọn thủ tục, bấm vào "Nộp trực tuyến"
  • Cách 2: Nộp trực tiếp.
    - Điều vào mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động.
    - Nơi nộp: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.

 

>>> Xem thêm:

 

WEBSITE TRỌN GÓI - KHÔNG PHÁT SINH THÊM CHI PHÍ

Đưa doanh nghiệp hiện diện trên Online & tiếp cận hàng triệu khách hàng

HOTLINE: 0903 6264 39 (ZALO)

Đóng góp ý kiến

0903.6264.39